สินค้าไม่ตรงปก อย่าคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา
สายช้อปทั้งหลาย ต้องร้องเรียน!
ใครเคยรู้สึกบ้าง ว่าการซื้อสินค้าบางทีไปเลือกเองกับมือ ยังแอบได้ของไม่ดีมาจนได้ ยิ่งสั่งซื้อออนไลน์แล้ว ไม่ต้องพูดถึง วัดดวงกันเป็นประจำเลยค่ะ เลิกไปคอมเมนต์เดือดๆ ใส่ร้านค้า แล้วกลับมาทำใจคนเดียวได้แล้วนะ หัวร้อนเปล่าๆ พี่ โปรโมชั่น ขอแนะนำให้ไปร้องเรียน จัดการกับผู้ที่เอาเปรียบผู้บริโภคขั้นเด็ดขาดกันเลย มาโกงนักช้อปแบบเราหรอ เดี๋ยวรู้กัน!มาทบทวนกันก่อน
สิทธิในการบริโภคของเรา นั้นมีอะไรบ้าง
1.นักช้อปมีสิทธิ์ที่จะได้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน และเป็นจริงตามคำโฆษณา ของสินค้าหรือบริการ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อ
2.นักช้อปมีสิทธิ์ที่จะเลือกสินค้าหรือบริการได้อย่างอิสระ ไร้ซึ่งการหลอกล่อหรือขู่เข็ญให้ซื้อโดยไม่เต็มใจ
3.นักช้อปมีสิทธิ์ที่จะได้รับสินค้าที่ดีมีคุณภาพ ปลอดภัยกับชีวิตและทรัพย์สิน
4.เมื่อนักช้อปจะทำสัญญา จะต้องเป็นสัญญาที่ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ขาย
5.นักช้อปทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับการพิจารณา และได้รับค่าเสียหาย เมื่อสินค้าและบริการ เหล่านั้นได้ละเมิดสิทธิตามข้อ 1, 2, 3 และ 4 เหตุผลที่นักช้อปเพิกเฉยต่อการถูกละเมิดสิทธิ์
-คิดว่าการเรียกร้องสิทธินั้นยุ่งยาก เสียเวลา
-ช่างมันเถอะ เรื่องแค่นี้เอง
-ถือว่าทำบุญ
-คิดว่าตัวเองดวงซวย
-ซื้อใหม่ก็ได้
-หยวนๆ ไป สงสารเขา
-ราคาเล็กน้อย ไม่เป็นไร
ถ้าเป็นสินค้าราคาเบาๆ ก็อาจจะใช้เหตุผลเหล่านั้นได้สบายๆ แต่รู้ไหมว่าเงินเล็กน้อยของเรานั้น เมื่อรวมๆ ดูแล้ว คนขายเขาได้เงินก้อนนึงไปเลยนะ แอดไม่ยอมม! จะรออะไร ไปร้องเรียนกันรัวๆ ถ้าร้องเรียนแล้ว เราจะได้อะไร
-ได้ใช้สิทธิ์ที่ตัวเราเองสมควรได้
-ช่วยสังคมให้ปลอดภัยจากผู้ขายใจร้าย
-ทำให้มีพ่อค้า แม่ค้า ที่ดีในสังคม
-นักช้อปคนอื่นๆ ไม่ต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้ ซ้ำอีกจะร้องเรียน ต้องเตรียมอะไรบ้าง
ก่อนจะร้องเรียนเราต้องไปแจ้งความกันก่อน หลังจากนั้นได้เวลาเตรียมเอกสารต่างๆ สแกนเป็นไฟล์ PDF รอไว้ได้เลย เพราะการร้องเรียนของเราจะร้องเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ อัปโหลดหลักฐานผ่านเว็บไซต์นะคะ หลักฐานเหล่านั้นได้แก่...
-สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน/บัตรข้าราชการ, สำเนาทะเบียนบ้าน
-สำเนาใบเสร็จรับเงิน, หลักฐานแจ้งความประจำวัน
-เอกสารโฆษณา, ฉลากสินค้า
-ภาพถ่าย, สำเนาสัญญา
-หนังสือมอบอำนาจ, ใบขับขี่
-สำเนากรมธรรม์, สำเนาหนังสือเดินทาง
-สำเนาบัญชีธนาคาร / Statement
-สำเนาคู่มือทะเบียนรถ
-สำเนาใบแจ้งหนี้, ใบรับซ่อมร้องเรียนได้ที่ไหนบ้าง?
สามารถเข้าไปร้องเรียนได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โทร. 1166 หรือร้องเรียนออนไลน์ แบบง่ายๆ ตามขั้นตอนนี้เลย1. เข้าเว็ปไซด์ของ สคบ. ได้ที่นี่ http://www.ocpb.go.th/ 2. เข้าสู่ระบบ หรือลงทะเบียนก่อน3. จะมีข้อควรทราบขึ้นมาให้อ่าน สายช้อปควรทำความเข้าใจก่อนนะ4. อ่านแล้วกดเครื่องหมายถูกทั้งสองข้อ แล้วกดยอมรับเงื่อนไข5. กรอกข้อมูลตามความจริงเพื่อลงทะเบียน เรียบร้อยแล้วกดยืนยัน6. จะเด้งมาที่หน้าเมนูเพื่อร้องเรียน ให้กดเมนู ร้องทุกข์ออนไลน์ แล้วเลือกสินค้าที่ต้องการร้องเรียน7. กรอกข้อมูลเพื่อร้องเรียน ตามความจริง 3 ขั้นตอนนี้เลยค่ะ* ตรงส่วนนี้เองค่ะ ที่เราจะต้องอัปโหลดไฟล์ PDF เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการร้องเรียน
8. กรอกครบแล้วกดยืนยัน9. เมื่อทำเรื่องร้องเรียนเสร็จแล้วจะมี ขั้นตอนการติดตามเรื่องร้องทุกข์ จะมีการอัพเดทสถานะในการดำเนินการต่างๆให้ทราบด้วยนะเพียงแค่ขั้นตอนง่ายๆ เท่านี้ เราก็สามารถทวงคืนความยุติธรรมกันได้แล้ว และใครที่คิดว่ามันยุ่งยากก็เปลี่ยนความคิดกันได้เลย มาสู้เพื่อความสุขของการช้อปปิ้งของเรากันเถอะ!
ปันโปรสรุปให้
-นักช้อปทุกคนมีสิทธิ์ที่จะร้องเรียนเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตนเองในการซื้อสินค้าและบริการ
-การละเลยการกระทำผิดอาจเป็นการส่งเสริม พฤติกรรมที่ผิดของผู้ค้า แล้วคราวนี้เราก็จะมีสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ
-วิธีร้องเรียนที่ง่ายที่สุด คือร้องเรียนออนไลน์ ตามลิงก์นี้ได้เลย >>> http://www.ocpb.go.th/ แล้วอย่าลืมสแกนเอกสาร เป็นไฟล์ PDF ไว้ก่อนนะคะ
-- ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค --
ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก เว็บ ปันโปร